Đẹp Hùng Vĩ Ngũ Đại Danh Sơn Của Trung Quốc

Người Trung Quốc xưa nay có câu cửa miệng “chưa đến ngũ nhạc là chưa từng biết núi”. Năm ngọn núi huyền thoại tiêu biểu là Thái Sơn – Đông nhạc ở miền Sơn Đông, Hành Sơn – Nam nhạc của tỉnh Hồ Nam, Tung Sơn – Trung nhạc của miền Thiếu Lâm Tự Hà Nam, Hằng Sơn – Bắc nhạc của vùng Hà Bắc, và Hoa Sơn – Tây nhạc, chính là năm ngọn núi lừng danh đất Trung Nguyên xưa.
Đối với du lịch Trung Quốc, Ngũ Nhạc Danh Sơn có vị thế quan trọng là những điểm đến hành hương nổi tiếng.
Thái Sơn

Phái Thái Sơn trong bộ tiểu thuyết Tiếu Ngạo Giang Hồ có bản doanh nằm ở núi Thái Sơn.

Description: Thang-canh-Ngu-Nhac-Danh-Son-huyen-bi-1
Núi Thái Sơn – nơi được mệnh danh là cột chống trời
Dù đây là môn phái không “vang danh thiên hạ”, chẳng mấy tiếng tăm trong võ lâm và cũng không được nhà văn Kim Dung đề cập nhiều trong bộ tiểu thuyết này, nhưng ngọn Thái Sơn – một trong năm ngọn núi linh thiêng của Trung Hoa, bên cạnh Hoa Sơn, Hành Sơn, Hằng Sơn, Tung Sơn. Ngoài đời thật, là một địa điểm du lịch nổi tiếng khắp bốn phương, bao gồm nhiều dãy núi hùng vĩ phi thường, trong đó có đỉnh Ngọc Hoàng cao 1.545m so với mặt nước biển, nên người xưa gọi ngọn núi này là “cột chống trời”.
Thái Sơn thường ví với ánh bình minh và sự tái sinh, do đó được xem là nơi linh thiêng nhất trong 5 ngọn núi. Ngoài đình đài, chùa và điện, Thái Sơn còn có rất nhiều di sản quý của tự nhiên thu hút du khách gần xa đến chiêm ngưỡng, trong đó gồm có hàng vạn cây cổ thụ trên 100 năm tuổi, đặc biệt là cây ngân hạnh trong đền có niên đại 2.000 năm tuổi.
Hoa Sơn 
Description: Thang-canh-Ngu-Nhac-Danh-Son-huyen-bi-1
Núi Hoa Sơn hiểm trở nhất trong Ngũ Nhạc Danh Sơn
Hoa Sơn xuất hiện nhiều lần trong tiểu thuyết Kim Dung, và thường được đề cập đến với cụm từ Hoa Sơn luận kiếm. Kim Dung đã biến Hoa Sơn thành một địa điểm uy lực trong giới võ lâm Trung Nguyên, khi miêu tả đây là ngọn núi để các cao thủ võ lâm tìm đến so tài cao thấp. Nếu là tín đồ của tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung, bạn sẽ chẳng ngạc nhiên với những lần “Hoa Sơn luận kiếm” của các cao thủ.
Hoa Sơn nằm ở ngoại ô thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, với năm đỉnh núi chính, trong đó đỉnh cao là ngọn Nam Phong, còn gọi là Lạc Nhạn. Toàn bộ ngọn núi là đá hoa cương, với hình dáng dựng đứng và xòe rộng như một bông hoa nên được đặt tên là Hoa Sơn. Đỉnh chính của dãy Hoa Sơn cao đến 2.083m.
Tới thăm ngọn núi này, bạn có thể tận mắt ngắm dòng chữ “Hoa Sơn luận kiếm” do chính tay Kim Dung tiên sinh chấp bút. Hoa Sơn cũng là một trong những địa điểm đặt khóa tình yêu nổi tiếng của giới trẻ. Đến thăm núi Hoa Sơn mây núi bềnh bồng, du khách sẽ được lạc vào thế giới kiếm hiệp huyền ảo. Chính vì vậy, Hoa Sơn từ lâu đã trở thành địa danh thu hút du khách gần xa, đặc biệt là những “fan cuồng” của Kim Dung.
Hành Sơn
Hành Sơn cách trung tâm thành phố Hành Dương, Hồ Nam 50 km, gồm những vách đá có địa thế dựng đứng, hình thù kỳ quái, xuất hiện trong bản Tiếu Ngạo Giang Hồ nhiều lần. Toàn bộ Hành Sơn có đến 72 đỉnh núi lớn nhỏ, nhiều suối hồ, thác nước và hang động đẹp mắt, huyền bí chưa từng có. Cách đây 2000 năm, Hành Sơn đã là địa danh nổi tiếng khắp Trung Hoa, thu hút nhiều tao nhân mặc khách đến viếng cảnh, lưu lại nhiều bài thơ được khắc trên vách đá.
Description: Thang-canh-Ngu-Nhac-Danh-Son-huyen-bi-1
Hành Sơn – nơi các vị tao nhân mặc khách ghé qua vãn cảnh
Hằng Sơn
Hằng Sơn giáp với Nội Mông Cổ, thuộc vùng cao nguyên khô hạn, quanh năm nắng gió. Là nơi tiếp giáp giữa Trung Nguyên và biên ải năm xưa nên phong cảnh tại Hằng Sơn rất hùng vĩ, bao la, với những ngôi chùa được xây dựng trên địa thế hiểm trở, nhưng cũng có không ít dòng suối đẹp, với nước xanh trong vắt. Đỉnh cao nhất của Hằng Sơn là Thiên Phong Lĩnh.
Thời cổ, Hằng Sơn có tới 18 thắng cảnh, đến nay chỉ còn tồn tại Triều điện, Hội Tiên phủ, Cửu Thiên cung cùng Kim Long khẩu và Huyền Không Tự. Chùa Huyền Không treo lơ lửng trên không và đã tồn tại hơn 1.500 năm, được xây dựng khoảng cuối thời Bắc ngụy với kiến trúc đặc sắc.
Tung Sơn

Tọa lạc bên bờ sông Hoàng Hà, Tung Sơn từng được xem là “Đệ nhất danh sơn” của Trung Hoa xưa. Ngọn núi này từ lâu đã đón tiếp hơn 30 vị hoàng đế Trung Hoa và trên 150 văn nhân trứ danh đến thăm thú, thưởng ngoạn danh lam.

Description: Thang-canh-Ngu-Nhac-Danh-Son-huyen-bi-1
Tung Sơn từng được xem là Đệ nhất danh sơn
Tung Sơn là ngọn núi thứ 5 trong Ngũ nhạc danh sơn, và cũng là bản doanh của giáo phái Trung nhạc Tung sơn trong bộ tiểu thuyết Tiếu Ngạo Giang Hồ. Đến Tung Sơn, ngoài việc đến thăm di tích cổ, như miếu Trung Nhạc – một trong những công trình kiến trúc cổ đại nhất Trung Quốc, du khách còn được trải nghiệm cảm giác mạo hiểm khó quên khi dạo bước trên cây cầu treo lơ lửng bắt qua đỉnh núi, hay những con đường cheo leo trên vách đá.

Bình luận về bài viết này