Khám Phá Vẻ Đẹp Khó Cưỡng ở Thành Phố Tô Châu Trung Quốc

là một thành phố lớn và cũng là một nơi phồn vinh, thịnh vượng của Trung Quốc. Nơi đây chứa đựng những nét cổ kính và hiện đại. Phong cảnh hữu tình, thiên nhiên hòa quyện với con người, tới đây ta có cảm giác như lạc vào cõi tiên. Trong thành phố có những con sông nhỏ, có những cây cầu uốn lượn duyên dáng thơ mộng, hai bên là những cây liễu rủ soi bóng tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp. Đến Tô Châu du khách được ngắm nhìn những ngôi nhà cổ mái nâu tường trắng, xa xa là những tháp chuông chùa lúc ẩn lúc hiện, ẩn chứa một thế giới tâm linh, chân bước đi mà lòng không muốn về.

Thời nhà Tống (960-1279) nơi đây đã từng là một trung tâm quan trọng của công nghiệp sản xuất tơ lụa và là một phần của Tam giác vàng của Trung Quốc ngày nay.

Tô Châu nằm ở vị trí thuận tiện trên tuyến giao thông Nam Kinh – Hàng Châu – Thượng Hải. Du khách tới đây có thể chọn các tuyến đường sắt Kinh Hồ nối liền Thượng Hải và Nam Kinh, với thời gian đi tới hai thành phố này chỉ khoảng trên dưới 1 giờ tàu chạy. Các tàu hỏa chỉ mất 45 phút tới Thượng Hải và khoảng 1, 5 giờ tới Nam Kinh. Các đường bộ có thể chọn lựa là đường cao tốc Giang Tô – Thượng Hải, đường cao tốc ven sông Dương Tử, đường cao tốc Tô Châu – Gia Hưng – Hàng Châu hoặc chọn các tuyến xe buýt đường dài. Du lịch bằng xe buýt trên xa lộ Nam Kinh – Thượng Hải cũng bằng thời gian đi xe lửa. Đường thủy tàu chở khách ban đêm chạy giữa Đại Vận Hà đến Hàng Châu cũng được rất nhiều du khách lựa chọn.


Đi lại xung quanh Tô Châu du khách có thể chọn các loại phương tiện như: xe buýt thì có một số loại xe buýt dành cho du lịch rất thuận tiện, có thể ngắm cảnh. Những chuyến xe này đi ngang qua trạm xe lửa, đi xung quanh khu vực phía Tây và Đông thành phố, đến Hổ Khâu và tháp Hổ Khâu.

Xe buýt cũng chạy ngang qua Hàn Sơn Tự. Quý khách cũng có thể di chuyển bằng Taxi tới các điểm du lịch hoặc đi bộ trên đường Bình Giang một con đường cổ điển rất đẹp với nhiều cửa hàng theo phong cách truyền thống. Bảo tàng Côn khúc và Bảo tàng School & the Pintang Museum nằm trên đường này, miễn phí vào cửa, có thể dùng trà.


Các điểm tham quan ở Tô Châu,
 Tô Châu là một thành phố có lịch sử lâu đời nằm ở hạ lưu sông Dương Tử, xưa kia vốn là kinh đô của nước Ngô cổ đại. Qua hơn 2500 năm hình thành và phát triển Tô Châu ngày nay chứa đựng nhiều di sản quý của nhân loại như: Hàn Sơn tự, Sư Tử lâm, Hổ Khâu tự, Thương Lãng Đình…
Hàn Sơn tự là một trong mười ngôi chùa danh tiếng nhất Trung Quốc được xây dựng từ thế kỷ thứ VI thời Nam Triều – nhà Lương. Chùa tọa lạc trên một khu đất rộng 10.600m2, ngôi chùa nổi tiếng với 500 pho tượng các vị La Hán. Các công trình kiến trúc chính của chùa gồm có Đại hùng Bảo điện, Tàng kinh các và Tháp chuông. Mỗi công trình đều có những nét độc đáo và giá trị riêng.

Ngôi chùa Hàn Sơn tự đã đi vào lịch sử văn hóa phương Đông với bao giai thoại đẹp. Nhiều người coi mục đích chính của chuyến thăm quan Tô Châu là để được nghe tiếng chuông chùa Hàn Sơn, tiếng chuông có thể vang xa hàng chục dặm. Tiếng chuông đã làm nên cái hồn cho Hàn Sơn tự, nhất là vào những đêm thanh tịch, khi 108 tiếng chuông ngân vang lên giữa đêm, người ta mới cảm hết được cái thần và hồn của Phong Kiều Dạ Bạc trên bến nước. Du khách cũng có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp thanh tao, mềm mại của những tòa tháp cao bằng gỗ mộc mạc mà tinh tế.
Chiêm ngưỡng bức bích họa nổi tiếng mang tên “Hàn Sơn – Thập Đắc” được khắc trên đá của danh họa La Sính Sở đời nhà Thanh, thủ bút của thư pháp gia nổi danh Trương Xư Liêu đời Tống qua bộ kinh Kim Cương, hoặc khám phá Tàng kinh các nơi lưu trữ kinh thư của nhà Phật. Ngoài ra, chùa Hàn Sơn còn có hệ thống tượng Phật, các bia đá ghi lại những vần thơ tuyệt tác của các thi nhân ở Trường Lang.

Sư Tử lâm 
nằm ở phía Bắc thành Tô Châu, là một trong bốn lâm viên đẹp nhất ở Tô Châu. Được xây dựng vào cuối thời Nguyên do nhà sư Thiên Như dựng lên để tưởng nhớ về một sư thầy của ông có tên là Trung Phong. Vào đây du khách sẽ gặp những tảng đá, những hòn núi được tạo hình giống như những con sư tử.
Tham quan nhiều hang động nhân tạo rất kỳ ảo giống như những mê cung. Trong vườn có cây, có ao phong cảnh sơn thủy hữu tình mang đến cho du khách tinh thần thư thái. Bốn hướng đều được quy hoạch rất chặt chẽ và tinh tế. Phía Tây Bắc là sông suối ao hồ, phía Đông Nam là núi non, các tòa lâu đài đặt ở hai cánh Đông và Bắc. Các quần thể kiến trúc này được nối với nhau bằng một hành lang dài, trên vách hành lang có nhiều bút tích của tự đại gia đời Tống như Tô Thức, Hoàng Đình Kiên, Mễ Phất, Thái Nhượng.

Thương Lãng Đình
 là vườn hoa cổ nhất nằm ở phía Nam thành Tô Châu, mang phong cách kiến trúc vườn thời Tống. Vào đây du khách tham quan nhiều núi đất, xung quanh là những khối đá nhân tạo trông rất nên thơ. Những con đường quanh co, uốn lượn những cây cầu uốn cong xinh xắn bắc qua dòng suối trong xanh, lơ thơ nhành liễu buông rủ. Du khách đến đây có thể leo núi đi vào các hang động hoặc tản bộ dưới rừng cây tre trúc, cảm giác như lạc vào chốn thiên đường.
Hổ Khâu tự: xây dựng từ thời Tống, năm 959 – 961. Đây là ngôi tháp đá cao 48 mét, 7 tầng và 8 góc cạnh, còn được gọi là Tháp nghiêng. Nằm dưới tháp là nơi yên nghỉ của Hạp Lư, vua nhà Ngô có công xây dựng Tô Châu. Ngọn đồi thống trị toàn khu vực phụ cận, với nhiều hoa viên và tòa nhà cổ. Hai khu hoa viên nổi tiếng là Thanh Sơn Ngự viên và Chuyết Chính viên. Chuyết Chính Viên được xây theo phong cách nghệ thuật kiến trúc vườn đời nhà Minh. Vườn có diện tích khá rộng trên 70 mẫu ta.
Trung tâm vườn là các ao hồ đều thả sen, du khách tới vào mùa hè hương sen tỏa ngát sẽ làm dịu nắng nóng. Giữa hồ Chính Viên có một con thuyền bằng đá, trong khoang thuyền có đặt một chiếc gương lớn phản chiếu mọi cảnh đẹp trên bờ. Mọi công trình kiến trúc, đình, đài đều tọa lạc xung quanh, soi bóng xuống mặt hồ, là nơi du khách thích khám phá thiên nhiên yêu thích.

Bình luận về bài viết này